Trên thế giới, Bancassurance đã phát triển hơn nửa thế kỷ, nhưng vẫn khá mới mẻ tại Việt Nam. Bancassurance mới thật sự bùng nổ vào năm 2017, khi hàng loạt thương vụ lớn bắt tay giữa ngân hàng và các công ty bảo hiểm được kí kết. Tuy nhiên Bancassurance tại Việt Nam trong những năm qua đã chứng kiến những bước phát triển nhanh chóng và đầy tiềm năng. 

Sẽ phát triển hơn nữa

Bên cạnh chiến lược phát triển đội ngũ đại lý, bancassurance được xác định là kênh phân phối chủ lực thứ 2 của doanh nghiệp bảo hiểm với kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực hơn vào doanh thu khai thác phí mới cho doanh nghiệp. 

Thống kê chưa đầy đủ từ các công ty bảo hiểm cho biết doanh thu phí bảo hiểm mới bán qua kênh bancassurance năm 2018 chiếm gần 20% tổng doanh thu phí mới từ các kênh của thị trường bảo hiểm, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017.

Số liệu sơ bộ cho thấy tổng doanh thu khai thác phí mới toàn thị trường ước đạt gần 20.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu khai thác mới từ bancassurance là khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia trong ngành, dù còn có những vấn đề về chất lượng tư vấn hay dịch sau bán hàng, nhưng bancassurance tại thị trường Việt Nam đang phát triển nhanh và dự báo sẽ còn phát triển hơn nữa.

Việc phát triển sản phẩm bancassurance trong rổ các sản phẩm ngày càng được các ngân hàng đặc biệt lưu tâm, vì khoản hoa hồng đến từ bán bảo hiểm là một nguồn thu quan trọng của ngân hàng.

Động thái của các công ty Bảo hiểm cho kênh Bancassurance năm 2019

Năm 2019, bancassurance được mở màn với thương vụ “bắt tay” chiến lược giữa Kienlongbank và AIA Việt Nam. Thương vụ “bắt tay” này được kỳ vọng sẽ giúp AIA đến gần hơn với các khách hàng tập trung tại các tỉnh miền Ðông và Tây Nam Bộ – vốn là khu vực kinh doanh trọng điểm của Kienlongbank. Theo thỏa thuận, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ cùng đưa ra các giải pháp tài chính toàn diện về tiết kiệm, bảo vệ, đầu tư, chăm sóc sức khỏe,… thông qua hệ thống 134 đơn vị kinh doanh của Kienlongbank trên toàn quốc.

Tại Dai-ichi Life Việt Nam, trong cuộc trao đổi với báo giới mới đây, đại diện công ty cho biết năm 2018, doanh thu khai thác mới của kênh ngoài đại lý (bao gồm bancassurance và VN Post) ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% trong tổng doanh thu phí mới, riêng bancassurance đã vượt kế hoạch doanh thu đề ra. Tuy nhiên, cũng theo vị này, do mới ở giai đoạn đầu nên chỉ tiêu đối với kênh bancassurance chưa cao. “Chúng tôi dự kiến doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của bancassurance sẽ tăng khoảng 30-40% trong năm 2019. Mục tiêu này là khả thi, bởi các ngân hàng đã bắt đầu vào guồng sau thời gian chuẩn bị”, ông Takashi Fujii, Chủ tịch Hội đồng thành viên Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ.

Tháng 1/2019 cũng đánh dấu 3 năm hợp tác thành công giữa Prudential và VIB. Kết quả kinh doanh bancassurance Prudential – VIB trong 3 năm qua cũng liên tục đạt được đà tăng trưởng mạnh mẽ. Số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ năm 2018 tăng hơn 200% so với năm 2017 và hơn 260% so với 2016. Ba năm đầu của quan hệ hợp tác chiến lược 15 năm đã ghi dấu Prudential – VIB là mô hình bancassurance tăng trưởng nhanh và hiệu quả. Thời gian tới, Prudential và VIB cũng cho biết sẽ tiếp tục chung tay đẩy mạnh hợp tác trong các hoạt động truyền thông tiếp thị và bán hàng cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đang có nhiều thay đổi của khách hàng và giúp họ bảo vệ một tương lai tài chính trọn vẹn.

  • Share

leave a Comment