Thương hiệu là một phần cơ bản của mỗi doanh nghiệp. Nếu không có nó, một công ty sẽ không thể hiện được họ là ai, họ làm gì và tại sao lại làm vậy trong mắt khách hàng của mình. Thương hiệu giúp các tổ chức tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và tạo cho họ khả năng kết nối với khách hàng, rõ ràng đây là một phần trọng yếu trong thị trường cạnh tranh hiện nay.

Nhưng việc xây dựng thương hiệu không chỉ dành cho các tổ chức. Hiện nay xây dựng thương hiệu cá nhân đang ngày càng được chú trọng, việc này giúp họ nổi bật trong môi trường cạnh tranh như học tập, công việc, cuộc sống,…

Nhưng thương hiệu cá nhân là gì và tại sao chúng ta nên bắt đầu quan tâm đến nó đặc biệt với những ai đang làm sales nói chung và làm Bảo hiểm nói riêng? Bài viết lần này 360HR mang đến góc nhìn khá thú vị hỗ trợ các bạn trong việc tạo ra thương hiệu cá nhân của riêng bạn, giúp gia tăng giá trị bản thân cũng là nâng cao hiệu suất công việc của mình.

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?


Thương hiệu cá nhân xác định bạn là ai và giỏi nhất trong lĩnh vực gì. Nó giúp một nhà tuyển dụng hoặc khách hàng tiềm năng hiểu được tính cách và điểm mạnh của bạn. Nó không chỉ đơn giản là một chiếc logo xinh đẹp trên một cái danh thiếp chuyên nghiệp. Với sự phát triển của phương tiện truyền thông, thương hiệu cá nhân đã trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều và các cá nhân có nhiều cơ hội hơn để thể hiện hình ảnh cá nhân của họ trên một nền tảng rộng lớn hơn. Bạn có thể sử dụng thương hiệu của mình ở bất kỳ giai đoạn nào trong chặng đường phát triển bản thân như từ khi đi xin việc cho đến khi bạn về hưu.

2. Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?


– Hiểu được điểm mạnh của mình: trước hết bạn buộc phải tìm ra được mình đang nổi bật nhất trong lĩnh vực gì. Bạn không thể xây dựng thương hiệu mà không hiểu rõ điểm mạnh của mình (và cách tận dụng chúng). Khi bạn đã nắm rõ về tài năng của mình, bạn có thể bắt đầu thể hiện chúng thông qua thương hiệu cá nhân của mình. Đây là những gì giúp bạn nổi bật và giúp bạn phát triển tốt hơn trong sự nghiệp của bạn.

– Phát triển hình ảnh & thành công trong sự nghiệp: Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong sự nghiệp. Có một hình ảnh tốt sẽ cho phép bạn vượt lên đám đông. Ví dụ trong tư vấn bảo hiểm, khi khách hàng viết đến bạn dưới tư cách là một chuyên viên tư vấn có tâm và có tầm khi không chú trọng lợi ích, hoa hồng của bản thân mà tập trung tìm lợi ích của khách hàng trước thì chắc chắn khách hàng sẽ chọn bạn thay vì bao nhiêu chuyên viên tư vấn ngoài kia.

– Liên tục đổi mới: Quản lý một thương hiệu có nghĩa là bạn nên liên tục tiếp nhận những đổi mới. Khi bạn đảm nhận vị trí mới hoặc giải quyết các dự án mới, bạn sẽ được trau dồi kỹ năng mới liên quan. Khi bạn có được càng nhiều kinh nghiệm, thương hiệu cá nhân của sẽ được nâng cao. Chính vì thế cá nhân đang xây dựng một thương hiệu giúp bạn luôn cố gắng cải thiện bản thân không ngừng.

3. Bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?


Trước cách mạng truyền thông, thương hiệu cá nhân chủ yếu bao gồm những thứ như danh thiếp, mạng lưới quan hệ xã hội. Những yếu tố kia thì vẫn cần thiết, nhưng khi thời đại kỹ thuật số đến thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân đã trở nên nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều, chúng cho phép bạn sáng tạo hơn với việc thể hiện hình ảnh cá nhân. Dưới đây là một số tip giúp bạn bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cho bản thân mình:

a. Phân tích

Với bất cứ kiểu xây dựng thương hiêu cá nhân nào, phân tích chính là bước nên được thực hiện đầu tiên để có được cái nhìn tổng quát về điểm mạnh và điểm yếu của mình. Bạn nên tìm hiểu về thứ khiến mình khác biệt và nổi trội hơn tất cả.

Ví dụ nhé, có Một cô gái này (hãy gọi cô ấy là Cara đi), cô ấy mới bước chân vào làm tư vấn bảo hiểm vì nhận thấy đây là một ngành vô cùng tiềm năng, cô cảm thấy đối mặt với mình không phải khách hàng mà là những người tư vấn viên chuyên nghiệp khác và đắn đo làm sao để mình vượt qua được họ, kiếm cho mình những hợp đồng đầu tiên. Và cô bắt đầu ngồi gạch chân ra những thứ mà chỉ mình có, “điểm mạnh của mình là gì?”, “phong cách sales của mình khác biệt với mọi người hay cũng chỉ cầm tờ rơi thao tháo bất tuyệt về những sản phẩm mình có như bao tư vấn viên khác?”

Nhưng xác định ưu điểm bản thân chỉ là một phần thôi. Bạn cần phải nhận thức được cả điểm yếu của mình nữa. Biết đâu đấy có thể bạn sẽ muốn phát triển bản thân trong những lĩnh vực còn yếu kém, hoặc chỉ là muốn tránh nó đi. Dù sao thì bạn luôn phải nhận thức được cả điểm mạnh và điểm yếu của chính mình vì đơn giản đó là con người mình thôi, và thương hiệu cá nhân bạn cần thể hiện được tất cả điều đó.

Một phần quan trọng nữa của việc phân tích là kiểm soát hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Thường khi khách hàng trước khi tiếp cận sản phẩm của bạn thì việc đầu tiên họ làm chính là google bạn. Những thứ bạn post trên mạng xã hội chính là những thứ đầu tiên giúp khách hàng hình dung về bạn. Hãy chắc chắn về những gì bạn share trên mạng.
Mạng xã hội của bạn chính là hình ảnh đại diện cho cá nhân bạn, hãy chia sẻ những nội dung tích cực như một cách để thể hiện con người của mình.


Tip: Không bao giờ bàn luận về cũ trên mạng. Kể cả khi bạn đã có những trải nghiệm không mấy tốt đẹp ở công ty đó, cũng đừng bao giờ nói về điều đó một cách công khai trên mạng. Điều đó sẽ chỉ làm hình ảnh bạn xấu đi trong mắt chính khách hàng của bạn.

b. Đặt mục tiêu

Một khi bạn đã xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình, thì chúng ta có thể đi tới bước lập mục tiêu được rồi đó. Bạn muốn đạt được điều gì? Bạn muốn hình ảnh cá nhân mình thể hiện điều gì? Tiếp tục ví dụ như trên nhé, Cara muốn sử dụng khả năng giao tiếp để xây dựng sự nghiệp nên cô ấy đã nghiên cứu thêm về các kỹ năng đàm phán, thuyết phục, từ đó xác định được bản thân muốn theo ngành được tiếp xúc với khách hàng mang về lợi nhuận trực tiếp. Lập mục tiêu sẽ giúp bạn kiểm soát được những thành công và thất bại của mình, giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về nỗ lực bản thân.

c. Xây dựng nền tảng cá nhân cho mình

Giờ thì bạn đã có mục tiêu của mình rồi, hãy bắt đầu tạo dựng nền tảng để mọi người có thể tìm hiểu về bạn. Hãy chuẩn bị danh thiếp, in tờ rơi và một số tài liệu quảng cáo khác tùy thuộc vào lĩnh vực bạn đang làm. Ví dụ, Cara đã tập hợp lại những sản phẩm hoàn hảo nhất, bài present với chuẩn bị những câu trả lời cho case khó nhất, phần phân tích tài chính được tính toán excel hoàn hảo chỉnh chu, chỉ cần như vậy thôi cũng đủ để thể hiện với khách hàng rằng đây là một chuyên viên chuyên nghiệp luôn trong tư thế sẵn sàng đưa đến những lời khuyên tốt nhất cho khách hàng.

Website cá nhân cũng là một ý tưởng khá tốt sẽ giúp bạn thể hiện được những năng lực bản thân. Nhưng Chẳng phải ai cũng có tiền và thời gian để lập hẳn website cho riêng mình cả. Mạng xã hội là một sự thay thế tuyệt vời để quảng bá hình ảnh bản thân. Instagram là 1 sự lựa chọn không tồi nếu bạn muốn có online portfolio, và đặc biệt cực kì hữu dụng trong những ngành nghề cần sự sáng tạo về mặt hình ảnh.

Cara hiện đang làm một công ty bảo hiểm nọ và giờ đây cô muốn chuyên sang làm một công ty lớn hơn. Cô ấy có thể tạo một website hoặc một fanpage, đơn giản hơn là hoản chỉnh profile trên facebook cá nhân của mình, thể hiện được thành tựu mình đạt được, hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp sẽ giúp người ngoài (trong đó có thể có cả khách hàng tương lai của cô) nhìn thấy và trầm trồ, một phần đánh giá được tác phong làm việc, tăng cơ hội họ tiếc xúc với cô ấy cao hơn.

Tip: hãy chia sẻ các mẩu tin, blog… liên quan đến sở thích và con người bạn nhưng cũng phải liên quan đến lĩnh vực hoặc những thứ có ích từ sản phẩm bạn đang bán sẽ cho thấy bạn có sự quan tâm một cách tự nhiên về các chủ đề đó, chứ không chỉ là một nơi để pr lộ liễu.
Giờ thì bạn đã hiểu Thương hiệu cá nhân là gì, tại sao bạn cần có thương hiệu cá nhân và làm cách nào để xây dựng thương hiệu bản thân rồi đó, hãy cùng bắt tay vào làm thôi. Có vô số cách để phát triển hình ảnh bản thân, hãy sáng tạo lên và đừng ngại ngần gì cả.

 

  • Share

leave a Comment