Những tư vấn viên Bảo hiểm lâu năm hẳn không còn xa lạ với cách thức “cắt phần trăm hoa hồng” cho khách hàng, để có thể chốt được nhiều hợp đồng Bảo hiểm hơn.

Đó là một cách rất phổ biến và cũng rất hiệu quả từ khoảng…chục năm về trước.

Nhưng liệu hiện tại, khi thị trường Bảo hiểm đang trên đà phát triển, khách hàng cũng có hiểu biết nhiều hơn về sản phẩm này, liệu tư vấn viên có nên dùng và cách này có còn hiệu quả nữa hay không?

Thứ nhất, nói về việc cách này có còn hiệu quả không, hiển nhiên vẫn sẽ còn đâu đó một vài trường hợp tư vấn viên chốt được hợp đồng nhờ sự “chia chác” này.

Nhưng hầu hết người tiêu dùng hiện nay đều đã có khái niệm và hiểu biết cơ bản về Bảo hiểm.
Họ hiểu Bảo hiểm là sản phẩm được thiết kế để phục vụ lợi ích của họ.

Khi đã hiểu được điều đó, khách hàng cần một tư vấn viên có tâm, có trách nhiệm, đủ để họ có thể tin tưởng khi tư vấn về các điều khoản, các lợi ích bảo hiểm, chứ không phải là phần trăm hoa hồng.
Nếu tư vấn viên không đem cái tâm, cái tận tình trong tư vấn ra nói chuyện mà lại đem số tiền phần trăm ra để thuyết phục khách hàng mua, liệu khách hàng sẽ nghĩ tư vấn viên đó đang tư vấn dựa trên lợi ích của mình hay đang cố hết sức chỉ để bán được sản phẩm? Và liệu họ có còn muốn mua sản phẩm của một tư vấn viên đặt cái lợi của mình lên hàng đầu?

Cắt hoa hồng bảo hiểm

Thứ hai, về việc có nên áp dụng cách thức đó nữa hay không, các bạn tư vấn viên cần hiểu rõ quy định của pháp luật và hệ lụy của hành vi tưởng như rất quen thuộc này.

Theo Điều 83, Nghị định 73/2016/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm, tư vấn viên bảo hiểm không được thực hiện các hành vi tranh giành khách hàng dưới các hình thức ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên hoặc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm khác. Trong đó, hành vi “mua chuộc” được hiểu là chia lại hoa hồng. Bên cạnh đó, tại từng công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đã quy định một cách chi tiết trong Bộ quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp, cụ thể là nghiêm cấm hành vi cắt lại hoa hồng, vì đây được xem như là “hối lộ” khách hàng để lấy doanh số.

Việc “cắt bớt” hoa hồng còn để lại hệ lụy không mấy tốt đẹp cho việc tư vấn Bảo hiểm nói chung. Điều này sẽ tạo ra cuộc đua không lành mạnh trong cạnh tranh. Đua nhau tăng mức hoa hồng chia cho khách để có được hợp đồng sẽ triệt tiêu chính người tư vấn bảo hiểm và hủy hoại hình ảnh của nghề tư vấn bảo hiểm, cũng như ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ trong con mắt của khách hàng.
Dần dà, việc này sẽ khiến người tư vấn tìm cách đạt được doanh thu bằng mọi giá, xa rời sứ mệnh thực sự của nghề… Khi sai lầm nối tiếp sai lầm thì viễn cảnh rời khỏi nghề hoặc bị kỷ luật buộc phải rời khỏi nghề là tất yếu.
Đối với công ty bảo hiểm, nếu dung dưỡng việc làm này sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất khách hàng và mất cả tư vấn viên.
Nguy hại hơn, đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ, hình ảnh và ý nghĩa nhân văn thực sự của bảo hiểm nhân thọ sẽ bị hủy hoại, người dân sẽ nhìn bảo hiểm nhân thọ bằng con mắt coi thường, thiếu niềm tin.

Cũng không thể phủ nhận hiệu quả mà phương thức “cắt hoa hồng” đem lại cho việc tư vấn Bảo hiểm trong suốt nhiều năm qua. Nhưng “thời thế thay đổi”, hiện nay, đây không nên là một phương thức chủ chốt của tư vấn viên Bảo hiểm nữa và tư vấn viên cần tìm kiếm một cách khác nếu muốn tri ân và nâng cao tỷ lệ thành công trong việc chốt hợp đồng khách hàng.

leave a Comment