Bán bảo hiểm nhân thọ là một trong những công việc bán hàng nhiều thử thách nhất nhưng cũng đem lại phần thưởng và thành công lớn nhất.

Bán bảo hiểm nhân thọ là bán một sản phẩm tài chính đắt giá nhưng vô hình – những ý tưởng về bảo vệ và an toàn, những cam kết cho tương lai xa và thường thì người mua nó sẽ không thụ hưởng nó. Đây chính là thử thách lớn nhất, khiến cho rất nhiều nhân viên kinh doanh bảo hiểm đổi nghề chỉ trong vòng 2 năm. Vậy làm thế nào để một tư vấn viên Bảo hiểm mới vào nghề có thể trụ lại để có thể hưởng “phần thường” và “thành công” mà nghề đem lại? Hãy cùng lắng nghe một vài “tips” từ những chuyên gia đầu ngành dưới đây nhé!

Trang phục thật chuyên nghiệp

Ấn tượng đầu tiên luôn là ấn tượng quan trọng nhất. Ăn mặc lịch sự và trang trọng sẽ khiến cho khách hàng coi trọng bạn về tính chuyên nghiệp ngay khi mới gặp lần đầu. Đó là sự thật hiển nhiên. Một ưu điểm nữa là không chỉ có khách hàng, các đồng nghiệp và lãnh đạo cũng sẽ nể trọng hơn một người mới nhưng hiểu chuyện,  có tác phong chuyên nghiệp, theo đúng chuẩn mực của nghề nghiệp. Đó là bệ đỡ để chính bản thân người đó tự tin hơn trong hành động và giao tiếp với xã hội xung quanh, bước tiên quyết để thành công trong tất cả mọi công việc bán hàng.

Học hỏi từ đồng nghiệp

Lớp trẻ, tiếp xúc nhiều với công nghệ mới cảm thấy mình thông minh hơn so với thực tế. Do vậy không khó hiểu khi một thanh niên thuộc thế hệ “Social” cảm thấy khó tiếp thu ý kiến từ một đồng nghiệp lớn tuổi hơn. Tuy vậy, hãy luôn ghi nhớ rằng, những người đi trước “lớn tuổi” là những người đã có thể sống sót với nghề rất nhiều năm, họ cũng có những trải nghiệm với nghề mà không phải người trẻ mới bước chân vào nghề nào cũng được trải qua. Và kiến thức không bao giờ là đủ, học hỏi luôn là một yếu tố cần thiết, đặc biệt từ những người đi trước.

Hãy thật nhiệt tình

Dù là quảng cáo trên radio cách đây nửa thế kỷ hay clip ads mới nhất của 2016 trên YouTube thì điểm chung vẫn là sự hồ hởi, đầy hứng khởi của các diễn viên để có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng. Nhiệt huyết là tài sản quý nhất của một nhân viên kinh doanh trẻ, đừng bỏ phí lợi thế này. Sự hào hứng của tuổi thanh xuân luôn luôn dễ lây, đó chính là sức hút tự thân của bạn. Hãy tận dụng triệt để lợi thế này để có thể tạo cho khách hàng cảm giác hào hứng, có sức sống khi lắng nghe tư vấn về một sản phẩm bảo vệ. 

Đứng trên vai người khổng lồ

Cho dù bản thân có tự tin và chuyên nghiệp đến mức nào đi chăng nữa, hãy nhắc nhở khách hàng rằng họ không chỉ mua bảo hiểm từ mình bạn,  thực tế là họ mua sự đảm bảo từ một người khổng lồ trong ngành tài chính không chỉ ở trong nước mà còn là của cả thế giới. Và sự đảm bảo từ những người khổng lồ này luôn chắc chắn và đáng tin hơn một mình cá nhân bạn.

Đừng quên những nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật bán hàng

Facebook, Twitter, SMS hay Instagram…không bán được bảo hiểm, tất cả có thể giúp bạn gặp gỡ, trò chuyện, gây ấn tượng qua những cách hiện đại hơn. Nhưng người ký được hợp đồng bảo hiểm cuối cùng chỉ có thể là chính bản thân bạn. Mạng xã hội sẽ không bao giờ thay thế được các nguyên tắc vàng của nghề bán hàng. Những tượng đài như Henry Ford hay Benjamin Franklin đã thành công nửa thế kỷ trước khi nhân loại biết đến chiếc điện thoại di động đầu tiên, bài học trong nghề sale của họ vẫn có nguyên giá trị cho đến tận hôm nay, và sẽ vẫn còn đó khi Facebook đi theo Yahoo vào bảo tàng lịch sử công nghệ. Do vậy, dù các kênh Social đang chiếm vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, nhưng cũng đừng quên những nguyên tắc truyền thống của việc bán hàng

Chuẩn bị kỹ càng hơn, làm việc chăm chỉ hơn

Nếu cảm thấy mình còn thiếu kinh nghiệm, hãy tự chuẩn bị thật kỹ trước khi gặp khách hàng. Không ai có thể dự trù hết mọi tình huống có thể xảy ra, nhưng ai cũng có thể dành thời gian đọc nhiều hơn về kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, về gói bảo hiểm định chào khách. Thực hành nói về các sản phẩm khác nhau, với những nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau trước với sếp hay đồng nghiệp là cách rất tốt để chuẩn bị. Với bảo hiểm nhân thọ, không có thành công nào tự đến sau một đêm, chỉ có thành công đạt được nhờ chuẩn bị kỹ càng và nỗ lực hết mình không ngừng nghỉ.

 Đừng lạm dụng thuật ngữ

Không có gì tệ hơn việc vung vãi các thuật ngữ chỉ dùng riêng trong ngành bảo hiểm với một khách hàng mới chỉ có chuyên môn về điện tử hay nông nghiệp. Nói chung đây là cách nhanh nhất để khiến cho người nghe cảm thấy bạn cố che giấu thông tin, rằng có điều gì đó người bán không muốn mình biết. Mất lòng tin là mất tất cả. Lời giải thích tốt nhất luôn là lời giải thích dễ hiểu nhất.

Đừng sa đà vào tiểu tiết

Một sai lầm hay gặp khác của những người mới là tập trung vào các chi tiết không quan trọng. Bạn có thể mất cả ngày để hiểu rõ 10 tuỳ chọn phụ trội trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nhưng nếu khách hàng chỉ quan tâm tới một tính năng duy nhất thì cố gắng trình bày cho đủ bài chỉ gây nhàm chán và dễ lỡ mất cơ hội chốt hợp đồng. Hãy nhận diện khách hàng muốn gì, đáp ứng nhu cầu đó trước khi sa đà ra ngoài trọng tâm.

Kết luận

Để kết lại xin trích một câu tục ngữ  “Đường xa vạn dặm bắt đầu cũng chỉ từ một bước chân”. Hãy luôn nhớ rằng ngay cả người thành công nhất, tượng đài chói sáng nhất trong sách giáo khoa về bán hàng cũng từng có lúc chỉ là một nhân viên mới vào nghề, bỡ ngỡ và ít kinh nghiệm hệt như bạn mà thôi.

leave a Comment