Công việc tư vấn bảo hiểm nhân thọ khá là đặc thù.

Thứ nhất là nó liên quan đến các câu chuyện rủi ro, thứ mà chẳng ai muốn nghe bao giờ cả.

Thứ hai, BHNT là sản phẩm cần đầu tư nhiều tiền bạc trong thời gian dài

Bởi vậy, tư vấn viên cần tuân thủ 7 cái KHÔNG sau đây để hiệu quả tư vấn được tốt nhất:

1. Không hù dọa

Nói đến BHNT tất nhiên phải nói đến rủi ro, nguy hiểm, bệnh tật,… toàn thứ tiêu cực không à.

Nhưng bạn đừng bao giờ dùng những thứ này với mục đích hù họa Khách hàng, điều này hết sức tế nhị, nên bạn cần hết sức khéo léo.

2. Không hối thúc hay vội vàng

Đừng vì bất kỳ điều gì mà hối thúc Khách hàng.

Như tôi nói ở trên, BHNT cần nhiều tiền, thời hạn dài, lại còn dính đến Luật pháp, thế nên vội vàng sẽ làm nên nhiều điều không hay đấy.

Bạn phải cùng Khách hàng cân nhắc thật kỹ lưỡng, lường hết mọi chuyện, thậm chí phải biết tính toán cho về lâu về dài, để đảm bảo có một cái hợp đồng BHNT tốt nhất.

3. Không ép buộc

BHNT là loại hình bảo hiểm tự nguyện, vì thế hãy làm đúng như bản chất của nó, đừng bao giờ dùng chiêu gì để ép buộc Khách hàng bạn nhé.

Bạn chỉ có nhiệm vụ tư vấn, đưa ra giải pháp, trình bày để Khách hàng hiểu hết và hiểu rõ. Quyết định cuối cùng phải là của họ.

4. Không phóng đại

Chỉ nói đúng và nói đủ, chứ đừng nói sai, bịa đặt thông tin về công ty/ sản phẩm vì đó là lúc bạn hủy hoại chính quyền lợi của Khách hàng, uy tín của bạn và cả danh tiếng của công ty nữa.

Hãy đặt mình vào vị trí của Khách hàng, hãy xem như bạn đang làm cái Hợp đồng Bảo hiểm này cho chính bạn vậy.

Hãy là người tư vấn Bảo hiểm nhân thọ có tâm!

5. Không nên chỉ tập trung vào Quyền lợi

BHNT lúc nào cũng bao gồm các Quyền lợi. Nhưng đi cùng với đó phải là Nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm.

Hơn nữa, luôn luôn có các Lưu ý và các Điều khoản loại trừ. Đây là những thứ mà Khách hàng cần được làm rõ ngay từ đầu, trước khi đồng ý tham gia Bảo hiểm.

Vậy lời khuyên là, đừng chỉ tập trung vào mỗi “Quyền lợi”, mà hãy nêu đầy đủ cả “Quyền hại”. Chỉ như vậy mới giữ được cho bạn cái uy tín lâu dài trong nghề Tư vấn Bảo hiểm nhân thọ.

6. Không xúi bậy

Không ít Tư vấn viên xúi khách hàng khai man về các bệnh tật, tiền sử bệnh,… để giảm phí hay để khỏi phải đi khám mất công.

Hoặc Khách hàng không đủ điều kiện tham gia Bảo hiểm, nhưng lại xúi Khách hàng khai thế này thế kia để được tham gia.

Những điều thế này nghe thì có vẻ là giúp Khách hàng, mang điều lợi cho họ. Nhưng thật ra, bạn đang làm hại họ và làm khó chính mình nữa đấy.

7. Không vi phạm luật của các công ty bảo hiểm

Cuối cùng, phải cực kỳ thận trọng vì BHNT liên quan nhiều đến Luật. Và nếu bạn tham gia, bạn phải tuân thủ luật.

Đối với công việc Tư vấn Bảo hiểm nhân thọ, những điều sau đây đều là phạm luật:

  • Nói xấu công ty khác
  • Cho khách vay tiền
  • Cắt hoa hồng
  • Ký thay khách
  • Thu tiền khi không có phiếu thu
  • Nhận tiền nhưng không nộp về Công ty
  • Share

leave a Comment