Trên thế giới, nghề tư vấn bảo hiểm đã xuất hiện từ rất lâu đời với hơn 400 năm lịch sử hình thành và phát triển. Tư vấn viên, hay còn được gọi là chuyên gia tư vấn tài chính trong lĩnh vực Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) là một trong số 100 nghề tốt nhất trên thế giới và được nhận định là một nghề rất quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Ở Việt Nam, trải qua gần 18 năm, cùng với sự phát triển của xã hội, người dân đã và đang dần ý thức được ý nghĩa của việc tiết kiệm và bảo vệ thông qua bảo hiểm nhân thọ. Tư vấn viên là cầu nối giữa các công ty bảo hiểm và khách hàng. Công việc của những người tư vấn bảo hiểm là giúp cho khách hàng xây dựng một kế hoạch tài chính hoàn hảo trong hiện tại và tương lai, tức là giúp khách hàng lựa chọn một gói sản phẩm tối ưu nhất phù hợp khả năng chi trả và nhu cầu của khách hàng. Nhưng trong suốt thời gian hoạt động, BHNT Việt Nam dính khá nhiều “phốt”, và bị nhiều người gắn mác “đa cấp”, “lừa đảo”. Nguyên nhân chủ yếu là do các tư vấn viên không tư vấn kĩ về sản phẩm, chỉ mong nhanh chóng kí được hợp đồng để có hoa hồng, cộng với việc khách hàng chưa đọc kĩ các điều khoản hợp đồng, dẫn đến việc không được bồi thường khi sự việc xảy ra. Lâu dần hình ảnh của BHNT đang ngày càng trở nên “xấu” hơn trong mắt nhiều người.

Nhận ra vấn đề trên, một loạt các “ông lớn” trong ngành BHNT như AIA, Prudential, Manulife,… đã và đang dồn sức để xây dựng lên một kênh phân phối mới: Kênh Đại lý Bảo hiểm Toàn thời gian (Full-time Agency – FTA). Điểm đặc biệt của kênh phân phối này là không chú trọng vào doanh thu mà tập trung vào việc phát triển một hệ thống đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp, tận tâm và làm việc toàn thời gian, nhằm nâng cao cả về chất lượng và hình ảnh người đại diện của mình khi giao dịch với khách hàng. Đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ đại lý, ngoài những quy định tuyển dụng nghiêm ngặt, chế tài phù hợp, các tư vấn viên kênh FTA này cần đáp ứng bằng cấp tối thiểu trong tuyển dụng, thường là từ cao đẳng trở lên (trong khi quy định hiện tại là đại lý bảo hiểm chỉ cần tốt nghiệp phổ thông trung học, sau khi tuyển dụng sẽ được đào tạo huấn luyện vài tháng để thi lấy chứng chỉ hành nghề…).

“Chúng tôi sẽ không gọi họ là tư vấn viên nữa mà gọi là chuyên gia tài chính. Họ sẽ trải qua những quy trình bình thường như thi lấy bằng theo quy định, sau đó sẽ được đào tạo kỹ năng trò chuyện với khách hàng để khai thác, tìm hiểu nhu cầu và mang đến những cuộc trò chuyện giúp khách hàng đạt được những nhu cầu của họ trong những giai đoạn nhất định, rồi mới bán hàng”, ông Phương Tiến Minh, Phó tổng giám đốc Prudential nói và cho biết.

Trong khi đó, với định hướng phát triển lực lượng đại lý chất lượng cao và toàn thời gian, AIA Việt Nam kỳ vọng sẽ “thay đổi nhìn nhận của người dân, cũng như khách hàng về nghề tư vấn bảo hiểm”, đồng thời tin tưởng rằng, với những sáng tạo, những cách làm mới trong tuyển dụng và đào tạo, AIA Việt Nam sẽ là “điểm đến” của lực lượng đại lý trẻ, có trình độ, có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bán lẻ…

Đại lý toàn thời gian tuy là mô hình mới tại Việt Nam nhưng không phải là mô hình mới trên thế giới. Chắc chắn rằng với mô hình mới và chuyên nghiệp  này, thị trường Bảo hiểm của Việt Nam sẽ được nâng thêm một tầng cao mới. 

Tìm hiểm thêm về kênh Đại lý Bảo hiểm Toàn thời gian (FTA) tại:  https://www.facebook.com/dailybaohiemtoanthoigian

  • Share

leave a Comment