Năm 2019 đánh dấu một năm “bội thu” của kênh bancassurance tại Việt Nam với hàng loạt thương vụ bắt tay tầm cỡ giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ và ngân hàng.

1.  Những thương vụ đáng chú ý

Tháng 01/2019, Kienlongbank mở màn cho “trào lưu” bảo hiểm phân phối qua kênh ngân hàng (bancassurance) với thương vụ bắt tay cùng Công ty bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên Kienlongbank lần đầu tiên bắt tay với một công ty bảo hiểm nhân thọ.

Với thỏa thuận hợp tác này, khách hàng của Kienlongbank sẽ lần đầu tiên được tiếp cận trực tiếp với các giải pháp tài chính toàn diện từ AIA Việt Nam như An Phúc Trọn Đời Ưu Việt, Bảo Hiểm Liên Kết Đơn Vị, Bảo Hiểm Tử Vong và Thương Tật Do Tai Nạn… thông qua hệ thống 134 đơn vị kinh doanh của Kienlongbank trên toàn quốc. Các giải pháp này được liên kết với chương trình chăm sóc sức khỏe trên nền tảng công nghệ số hóa hiện đại.

Tháng 11 năm nay, FWD đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền 15 năm với Vietcombank và mua lại liên doanh Bảo hiểm nhân thọ Vietcombank – Cardif. Hợp tác với Vietcombank, ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam với hệ thống hơn 550 chi nhánh, phòng giao dịch và 18.000 nhân viên trên cả nước giúp gia tăng danh tiếng cho tập đoàn bảo hiểm này.

Qua hợp tác này, Vietcombank được kỳ vọng sẽ nhanh chóng lọt vào top ngân hàng có doanh thu bảo hiểm lớn nhất thị trường Việt Nam. Còn FWD vươn lên top những công ty bảo hiểm hàng đầu trong lĩnh vực bancassurance tại Việt Nam và cả khu vực châu Á. 

Các chuyên gia nhận định, hiện nhu cầu về các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam ngày càng tăng cao do nền kinh tế tăng trưởng mạnh và tầng lớp trung lưu gia tăng mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, FWD có danh mục các sản phẩm đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nhu cầu khách hàng, trong khi Vietcombank có hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước. Cả hai đơn vị đều có chiến lược tập trung vào dịch vụ khách hàng và cam kết tận dụng công nghệ để mang đến khách hàng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Cũng trong tháng 11, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm với Sun Life Việt Nam. Theo đó, Sun Life Việt Nam sẽ là đối tác cung cấp độc quyền cho TPBank trong 15 năm tới, bắt đầu từ năm 2020. Thỏa thuận độc quyền kéo dài 15 năm cũng khẳng định cam kết lâu dài của Sun Life và TPBank, nhằm giúp khách hàng Việt Nam đạt được mục tiêu tài chính thông qua những giải pháp ngân hàng và bảo hiểm tốt nhất. Với việc hợp tác cùng TPBank và dựa trên những nghiên cứu về khách hàng và sản phẩm, Sun Life Việt Nam sẽ phát triển những sản phẩm/gói sản phẩm chuyên biệt phù hợp với đặc thù của Ngân hàng và cam kết triển khai các hoạt động chào bán và phục vụ sau bán tới khách hàng.

Bên cạnh đó, rất nhiều thương vụ hợp tác ngân hàng – bảo hiểm khác đáng chú ý như Manulife hợp tác với ACB bán bảo hiểm qua kênh khách hàng ưu tiên, Generali hợp tác độc quyền với OCB, hay Prudential hợp tác với Shinhan Bank, PVcomBank, UOB…Trong đó, Prudential Việt Nam hợp tác với UOB Việt Nam (tháng 5), PVcomBank (tháng 8) và Shinhan (tháng 9), nâng tổng số ngân hàng đối tác lên con số 7.

2. Những rủi ro tiềm ẩn

 Bancassurance đang là kênh phân phối được hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm chú trọng phát triển. Tuy nhiên việc liên kết bán chéo này thực sự vẫn còn một số hạn chế. Vấn đề tư vấn chính là mối lo chính của các công ty bảo hiểm khi áp dụng kênh bancassurance.

 

Trong khi nhân viên ngân hàng tranh thủ tiếp thị, chào bán để tăng nguồn thu từ hoa hồng mà công ty bảo hiểm chiết khấu lại, thì việc phục vụ sau bán hàng chưa được quan tâm đúng mực. Thực tế, các ngân hàng bán được bảo hiểm nhân thọ nhờ vào niềm tin của khách hàng đối với họ, còn những vấn đề sau đó lại là của công ty bảo hiểm.Đáng chú ý, người bán hàng trực tiếp không phải là nhân viên công ty bảo hiểm nên khách hàng có phàn nàn cũng chỉ là tới nhân viên ngân hàng.

Thậm chí, nhiều người đi vay tiền ngân hàng, khi hoàn tất các thủ tục cần thiết thì được thông báo, phải mua bảo hiểm khoản vay thì mới được giải ngân. Chẳng hạn, tại Ngân hàng TPBank, người vay phải mua bảo hiểm khoản vay với mức từ 3% – 6% của số tiền vay.


Ngoài ra, các khoản bảo hiểm trả trước, đặc biệt là các khoản bảo hiểm trả một lần khi được ngân hàng hạch toán sẽ làm thu nhập (kéo theo là lãi thuần) từ hoạt động bảo hiểm tăng lên đột biến. Do đây là khoản lợi nhuận ở tương lai được ghi nhận trước nên có phần bị “khống” lên so với thực tế.

Doanh thu phí mới đến từ kênh bancassurance được nhìn nhận sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, vì các thương vụ lớn đã ký kết từ năm trước bắt đầu được đẩy mạnh khai thác. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cũng cảnh báo, kênh bancassurance cũng tương tự như kênh đại lý, sẽ nhanh chóng cạn dư địa thuận lợi, chỉ còn lượng khách khó khai thác. Khi đó, nếu chất lượng đội ngũ bán hàng không đủ tốt để khai thác sâu, thì doanh thu khai thác mới đến từ kênh này sẽ sụt giảm.

  • Share

leave a Comment